LỜI GIỚI THIỆU
Tác phẩm Tư tưởng Phật giáo Bộ phái này là những bài thu hoạch cuối khóa của Tăng Ni sinh hệ Đại học, Khoa lịch sử Phật giáo thuộc Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp. HCM, do tôi Giáo thọ bộ mòn) tuyển chọn chỉnh sửa và biên tập.
Thành quả nghiên cứu của các bài viết trong tác phẩm này, mặc dù còn hạn chế về phương diện cổ ngữ và ngoại ngữ. nhưng với trình độ Đại học các Tăng Ni đã thể hiện khả năng tổng hợp phân tích tư liệu khá tốt; điều đáng khích lệ nhất là các học viên dám đột phá trong công tác nghiên cứu dưới nền tảng dựa vào văn bản kinh sách so sánh đối chiếu suy tư nhận định, từ đó vuợt qua lối mòn tư duy truyền thống để đưa ra nhận định mới, cho dù kết quả đó có được mọi người chấp nhận hay không. Tôi cho rằng đó là những tín hiệu tốt cho công tác nghiên cứu làm khoa học về lĩnh vực Phật học. .
Ngoài ra, có một điểm cũng cần đề cập ở đây. Chúng ta thường cho rằng thế hệ sau không bằng thế hệ trước, với tôi không nghĩ như vậy, ngược lại tôi cho rằng thế hệ sau có nhiều điều kiện tốt hơn, vì thế hệ sau kế thừa những thành quả của thế hệ trước, từ đó tiếp tục phát huy dù làm sao kết quả nghiên cứu không tốt hơn được. Do vậy, thành quả học tập của Tăng Ni sinh kém chất lượng, người làm giáo dục phải gánh lấy một phần trách nhiệm.
Tuệ chủng ngày 10 tháng 3 năm 2020
Trung tâm Nghiên cứu Phật học Hán truyền
Giám đốc Thích Hạnh Bình
MỤC LỤC
ĐỨC PHẬT VỐN LÀ CON NGƯỜI
- Xuất thân của Đức Phật
- Đời sống sinh hoạt hằng ngày của Đức Phật
- Phật thân vẫn phải chịu sự chi phối bởi luật vô thường
- Đức Phật có ngủ nhưng không mộng mí
- Phật thân vẫn là pháp hữu lậu
KẾT LUẬN
HÌNH ẢNH ĐỨC PHẬT TRONG TƯ LIỆU A-HÀM HAY NIKAYA
- Đức Phật là bậc Đạo sư
- Đức Phật không phải là bậc Nhất thiết trí
KẾT LUẬN
THÂN TRƯNG ÁM
- Ý nghĩa khái niệm thân trung ấm trong kinh tạng A-hàm và Nikaya
- 2. Quan điểm thân trung ấm của phái Hữu bộ
PHẢI CHĂNG CA DIẾP LÀ VỊ KẾ THỪA SAU PHẬT NHẬP DIỆT
- 1, Mặt trái của câu chuyện A-nan làm thị giả cho Phật
- Tại sao Ca-diếp không cho A-nan tham gỉa kết tập?
- Ca-diếp có phải là người kế thừa sau khỉ Phật nhập diệt không?
KỂT LUẬN
TƯ TƯỞNG HỮU NGÃ
- Khái quát quan điểm Tự ngã trong tư tưởng An Độ
- Quan điểm Vô ngã trong Phật giáo Nguyên thụy
- Tư tưởng hữu ngã của Độc-tử-bộ
KẾT LUẬN
TÌM HIẾU MỘT TRONG NĂM VIỆC CỦA ĐẠI THIÊN
- Có một hay hai nhân vật Đại Thiên?
- Nguyên nhân phân phái
- Giải quyết vấn dề
KẾT LUẬN
5 VIỆC CỦA ĐẠI THIÊN LÀ NGUYÊN NHÂN PHÂN CHIA BỘ PHÁI
- Nguyên nhân phân chia Tăng già thành Bộ phái
- 5 việc của Đại Thiên
KẾT LUẬN
NGHIÊN CỨU KHÁI NIỆM BỒ TÁT
- Ý nghĩa khái niệm Bồ tát qua kinh điển A-hàm hay Nikaya
- Sự liên hệ giữa kinh A-hàm, Nikaya với quan điểm tư tưởng của các Bộ phái về Bồ tát
KẾT LUẬN
KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN ABHIDHAMMA
- Các hình thức Abhidhamma trong kinh điển Nikaya và A-hàm
- Abhidhamma độc lập phát triển thành luận tạng.
KẾT LUẬN
KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN, ABHIDHAMMA TỪ KINH ĐẾN LUẬN
- Nguồn gốc và quá trình hình thành Abhidhamma
- ‘Kinh Phân biệt Thánh đế’ vốn là Abhidhamma.
- Từ Kinh phát triển thành Luận
KẾT LUẬN
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.